Tìm kiếm Blog này

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

🎵 🎶 🎶 🎶 🎶 🔥

Tìm Hiểu Về Cardio (Phần 1)

Cardio là gì ?
Cardio ( Cardiovascular) là bài tập chuyên biệt dành cho tim mạch, nằm trong các bài tập thể hình bắt buộc phải tập khi bạn bắt đầu đến trung tâm tập, bất kể bạn là nam hay nữ thì cũng đều phải tập. Đây giống như bài tập cơ bản đầu tiên, làm nền tảng để bạn có thể tập những bài tập nâng cao về sau. 

Cardio là bài tập làm tăng nhịp tim của bạn ở một mức độ nào đó và duy trì nó trong một khoảng thời gian nào đó theo ý muốn của bạn. Tuy nhiên bạn vẫn phải thường xuyên luyện tập để có kết quả như mong muốn vì bài tập này đòi hỏi bạn phải thường xuyên luyện tập với cường độ đều dặn mỗi tuần.
Giống như những môn thể thao khác như: tập tạ, đá bóng, võ thuật… cũng làm tăng nhịp tim của bạn, nhưng việc tăng nhịp tim đó không theo ý muốn của bạn, bạn không thể tự điều khiển tăng nhịp tim từ mức nào đến mức nào và duy trì nó trong bao lâu theo ý muốn của bạn khi chơi những môn này.

Cardio có những lợi ích gì?
Ngoài việc chuyên về tăng cường sức khỏe cho tim, cải thiên hệ thông mạch máu, nó cũng có đầy đủ những lợi ích của bất kì một môn thể dục thể thao nào khác.

Khi giảm cân/cutting người ta có nên tập cardio?
Cadio là một loại bài tập chuyên biệt dành cho tim, nhưng bên cạnh đó nó còn là một loại bài tập đốt calories cao. Bạn có thể chủ động tăng nhịp tim và duy trì nó ở một mức độ và thời gian nhất định theo ý muốn. Căn cứ vào hình thức bài tập, nhịp tim, thời gian tập, cân nặng cơ thể, người ta có thể ước tính lượng calories được đốt trong buổi tập.

Tập cardio sẽ giảm mỡ ? Tôi chỉ cần tập cardio mà không cần DIET được ko?
Tất nhiên rồi cardio sẽ đốt calories, nhưng yếu tố quyết định việc giảm mỡ của bạn phù thuộc vào chế độ ăn uống hợp lý, cardio chỉ là yếu tố phụ thúc đẩy thêm cho quá trình giảm mỡ thôi.
Bạn không thể giảm mỡ nếu chỉ cardio mà không có một chế độ khẩu phần ăn hợp lý.

Vậy khi giảm mỡ, tôi có nhất thiết phải tập cardio không?
Như đã nói ở trên, yếu tố quyết định việc giảm mỡ của bạn là chế độ khẩu phần ăn hợp lý, cardio chỉ là yếu tố thúc đẩy.
Vì vậy chỉ cần có một chế độ khẩu phần ăn hợp lý, thì cho dù bạn có tập bất kì môn thể dục thể thao nào (tập tạ , đá bóng, võ thuật…) bạn cũng có thể giảm đc mỡ thừa, ko nhất thiết phải là cardio, và những môn thể dục thể thao đó cũng là một yếu tố thúc đẩy.

Có mấy loại cardio? Đặc điểm của từng loại?
Có 2 loại chính: cardio cường độ cao ngắt quãng (HIIT) và cardio cường đô trung bình/thấp ổn đinh (LISS).
Cardio cường độ cao ngắt quãng (HIIT):
HIIT là viết tắt của High intensity interval training (Cardio cường độ cao ngắt quãng), trong đó bao gồm những khoảng thời gian chạy nước rút ngắn xen kẽ với những khoảng thời giam chạy cường độ thấp hoặc trung bình. Một ví dụ hình thức cardio này: cứ 30 giây chạy nước rút xen kẽ 4 phút đi bộ với tốc độ ổn định để làm giảm nhiệt độ cơ thể và làm nhịp tim của bạn trở lại bình thường và cứ như vậy, lặp đi lặp lại nó.
Đặc điểm:
-High Intensity: cường độ cao.
-Low Volume: thời gian tập ngắn.
-Low Frequently: mật độ buổi tập trong tuần thấp.
-Mục đích tập: thường được sử dụng để đốt carlories.
-Lợi ích (đốt calories) phát sinh sau buổi tập (lúc nghỉ ngơi), có thể lên đến 48h sau buổi tập.
-Tập trong thời gian ngắn: 20-30 phút, nếu bạn HIIT đc nhiều hơn chứng tỏ 20-30 phút trước bạn ko thực hiện hết khả năng.
Cardio cường đô trung bình/thấp ổn đinh (LISS):
-LISS là viết tắt của Low intensity steady state cardio (Cardio cường độ thấp ổn định), trong đó bao gồm chạy hoặc đi bộ với cường độ hoàn toàn thấp đến trung bình. Một ví dụ về điều này là đi bộ trên máy chạy bộ hoặc cưỡi xe đạp và người tập có thể vừa luyện tập vừa trò chuyện (chúng ta có thể nhìn thấy điều này rất nhiều tại phòng tập thể dục).
Đặc điểm:
-Low Intensity: cường độ thấp.
-High Volume: thời gian tập dài.
-High Frequently: mật độ buổi tập trong tuần cao.
-Mục đích tập: đốt carlories (nếu tập trong khoảng thời gian dài), làm nóng cơ thể trước buổi tập, phục hồi cơ thể (nếu tập trong khoảng thời gian ngắn).
-Lợi ích (đốt calories) phát sinh trong buổi tập.
-Vì lý do trên nên buổi tập thường kéo dài trên 1h đối với mục đích đốt calories, 5-10 phút đối với mục đích làm nóng cơ thể, 15-30 phút đối với mục đích phục hồi cơ thể.
(Tổng hợp)

0 nhận xét trong bài "Tìm Hiểu Về Cardio (Phần 1)"

Đăng nhận xét

Setup & Phân phối thiết bị phòng Gym A-Z

Ms Fitness S6 Seri Ms Fitness S8 Seri Ms Fitness M7 Seri Ms Fitness LA Seri Ms Fitness CrossFit 360
1 2 3 4 5

FanPage

Call or Zalo: 0932.119.747 (Mr Đại)